VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

0 khách và 0 thành viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên và tư liệu

hổ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Xin bạn cho ý kiến

    Vợ (chồng) của bạn nghĩ gì khi bạn thường Online khuya?
    Khó chịu
    Buồn bã
    Bình thường
    Vui vẻ
    Ý kiến khác

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Chào mừng quý vị đến với Website của Phùng Duy Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Tổng hợp > Bài viết về chuyên môn >

    Đã đến lúc cần cải cách việc dạy và học CNTT ở Việt Nam!

    Ho ten: Phùng Duy Thành
    Dia chi: Ngô Quyền - Hải Phòng
    Email: pduythanh@yahoo.com
    Tieu de: Đã đến lúc cần cải cách việc dạy và học CNTT ở Việt Nam!
    Noi dung: Gửi toà soạn báo Vietnamnet.

    Tôi cũng đã từng là một sinh viên khoa CNTT, tôi nhận thấy bài viết này của toà soạn thật là hay và thật đúng lúc bởi vì trong thời điểm này sự cải cách về phương pháp dạy học CNTT trong các trường ĐH quả thật là cần thiết và cấp bách. Bởi vì sao tôi có thể nói thế cũng đơn giản là tôi đã từng là sinh viên CNTT, cũng đã hiểu được phần nào những suy nghĩ của các bạn sinh viên hiện đang học CNTT.

    Trong quá trình học CNTT ở trường ĐH, tôi và phần lớn những cựu sv CNTT thừa nhận là bị phải học 1 lượng lý thuyết quá nhiều mà thực hành thì quá ít. Các bạn có thể tin được là có sv năm thứ 3, đôi khi là năm thứ 4 mà KHÔNG BIẾT GÌ về kiến thức cơ bản của CNTT như : MSDOS, PASCAL, gõ văn bản đôi khi còn quên dấu, Cấu trúc của máy vi tính... mà vẫn tốt nghiệp bình thường (cá biệt có sv còn tốt nghiệp loại KHÁ). Vậy thì nguyên nhân vì đâu? Đơn giản vì các môn học trong trường ĐH có quá nhiều môn kết thúc bằng việc thi lý thuyết, làm bài thi trên giấy nên những sv KHÔNG BIẾT GÌ có thể quay copy, nhờ vả và họ có thể đạt được điểm cao.

    Mặt khác, đối với những môn đòi hỏi kỹ năng về lập trình thì thầy giáo thường hay cho sv về nhà làm bài tập lớn và không bao giờ "quên việc chia nhóm". Chính việc chia nhóm đó đã vô hình chung tạo điều kiện cho người KHÔNG BIẾT GÌ tha hồ đi chơi, nghỉ xả hơi và ung dung ngồi đợi "người trưởng nhóm" làm xong và đem bài đi nộp. Trong khi đó thì "người trưởng nhóm" phải thức đêm thức hôm suy nghĩ, trăn trở để tìm ra cách giải quyết vấn đề, cách làm sao để bài tập lớn của minh có thể tốt nhất, đẹp nhất, hay nhất nhưng cuối cùng thì chưa chắc là "người trưởng nhóm" đã được kết quả cao nhất. Đó chỉ là 1 vài hiện thực trong rất nhiều hiện thực đáng buồn khác đang và sẽ còn tồn tại ở các trường đào tạo về CNTT ở nước ta. Thiết nghĩ, để có thể thay đổi được phương pháp đào tạo CNTT ở nước ta thì cần phải có thời gian dài và những phương pháp mới, nhân đây tôi cũng xin đóng góp 1 vài ý kiến nhỏ của mình như sau:

    Thứ nhất : muốn đào tạo được 1 kỹ sư CNTT thì điều đầu tiên là chúng ta phải định hướng rõ ràng cho các tân sv CNTT hiểu các em sẽ được học cái gì? học môn gì? những môn học đó sẽ giúp ích được gì và nó sẽ bổ trợ cho những môn học nào khác? và học xong thì các kỹ sư CNTT này sẽ làm được những việc gì... Làm tôt việc này là chúng ta sẽ giúp cho sv không còn hoang mang là đang được học cái gì? học xong thì sẽ làm gì...

    Thứ hai : Để làm tốt được việc thứ nhất thì chúng ta cần phải có những sự thay đổi trong phương pháp giáo dục hiện nay, ví dụ như : ở nước ngoài để đào tạo 1 kỹ sư chuyên lập trình các phần mềm và hệ thống thì sv đó chỉ phải học các kiến thức đại cương về Toán học, logic học, về cấu trúc của các thiết bị phần cứng, sau đó học về các thuật toán và cuối cùng thì sv đó sẽ được đi sâu về các ngôn ngữ lập trình... Anh ta chỉ việc học và làm việc với các thuật toán, các ngôn ngữ lập trình phần mềm mà thôi. Đối với sv chuyên về hệ thống và thiết bị phần cứng thì chỉ cần anh ta học sâu về kiến thức phần cứng mà thôi. Chính việc làm như vậy đã giúp phát huy hết khả năng và sở trường của mỗi người, làm cho họ say mê hơn, giỏi hơn với lĩnh vực của họ. Vậy ở Việt Nam thì sao?

    Tôi xin khẳng định 90% các trường ĐH dạy về CNTT ở VN (theo tôi biết chỉ có trường ĐHBK và một số trường khác là có lớp kỹ sư chất lượng cao, đào tạo theo phương pháp của nước ngoài) vẫn dạy theo phương pháp tổng quát chung mà việc đi sâu vào từng khía cạnh, từng lĩnh vực cụ thể như : phần cứng và phần mềm vẫn còn quá xa vời. Nếu có chăng thì là sinh viên cũng chỉ được lên lớp 60-75 tiết về 1 lĩnh vực nào đó, sau đó nếu ai thích về lĩnh vực nào thì "tự đi mà tìm hiểu". Điều đó dẫn đến tình trạng kỹ sư CNTT Việt Nam cái gì cũng biết, cái gì cũng hay nhưng cuối cùng thì chẳng có gì là giỏi. Có ai khá hơn một chút so với số còn lại được vào làm ở các cty nước ngoài thì cũng được đào tạo lại gần như từ đầu mới có thể đáp ứng được công việc. Điều này cho thấy việc thay đổi phương pháp đào tạo ngay từ đầu là một việc thật sự cần thiết và quan trọng, bởi vì có thế thì mới hy vọng chất lượng kỹ sư CNTT VN nâng cao hơn được.

    Thứ ba : Trong giáo dục CNTT ở các trường ĐH hiện nay, theo tôi còn quá nhiều môn học thuộc lòng mà tôi thấy là không cần thiết và có thể trích bỏ đi được, ví dụ như các môn : triết học, lịch sử đảng, kinh tế chính trị, chủ nghĩa xã hội khoa học, tư tưởng Hồ Chí Minh,...

    Ngoài ra, phương pháp thi kết thúc học kỳ hiện nay còn quá nhiều môn thi bằng giấy, theo tôi để đánh giá khả năng của một kỹ sư CNTT thì điều quan trọng là xem trình độ chuyên môn của anh ta đến đâu, trình độ xử trí tình huống của anh nhanh nhạy thế nào và kỹ năng lập trình của sv đó như thế nào? Những điều đó thì hoàn toàn không thể đánh giá được qua những bài viết trên giấy, mà ngược lại những điều đó sẽ được thể hiện hết qua những kỳ thi vấn đáp, thi thực hành ngay tại phòng máy và trả lời các câu hỏi của các thầy giáo trong hội đồng thi. Điều này thể hiện rất rõ khi chúng ta đi thi phỏng vấn ở các cty nước ngoài, người ta không cần biết anh học được những gì, học giỏi đến đâu, học ở trường nào... mà điều người phỏng vấn quan tâm nhất là trình độ của anh đến đâu thông qua các câu trả lời các tình huống xảy ra trong quá trình anh làm việc.

    Mặt khác, bài tập lớn giao về nhà cho sinh viên thì không nên chia nhóm mà nên cho mỗi sinh viên một đề tài khác nhau hoàn toàn thì sẽ phát huy hết khả năng của mỗi người. Trên đây là một vài những tâm sự của tôi chia sẻ và đóng góp với các bạn sinh viên đang theo học CNTT và các nhà giáo dục của Việt Nam. Hy vọng rằng nó sẽ góp một tiếng nói nhỏ bé của mình vào phong trào cải cách việc dạy và học CNTT ở Việt Nam hiện nay. Xin cảm ơn các bạn! Chào tạm biệt.
    Nhắn tin cho tác giả
    Trần Thanh Nhàn @ 22:02 10/04/2009
    Số lượt xem: 521
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến