VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

0 khách và 0 thành viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên và tư liệu

hổ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Xin bạn cho ý kiến

    Vợ (chồng) của bạn nghĩ gì khi bạn thường Online khuya?
    Khó chịu
    Buồn bã
    Bình thường
    Vui vẻ
    Ý kiến khác

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Chào mừng quý vị đến với Website của Phùng Duy Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Tổng hợp > Trang Tin Tức >

    KHÓ HIỂU VỚI NHỮNG Ý KIẾN “BẤT THƯỜNG”!

    images1814526_thi2trong1

    "Hai trong một-không chột cũng què" (GS Văn Như Cương) Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

         Phương án tổ chức một kì thi THPT quốc gia (còn gọi là thi “hai trong một”) để thay thế cho hai kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH hiện tại đang được dư luận quan tâm. Bên cạnh đa số ý kiến phản đối thì vẫn còn những ý kiến ủng hộ kì thi “hai trong một”. Và rất đáng ngạc nhiên, trong những người lên tiếng ủng hộ “hai trong một” có những vị là cán bộ quản lý giáo dục cấp trường và cấp Sở.

    Lẽ nào các vị không hiểu?

    -Tiêu cực vẫn còn tràn lan, bệnh thành tích còn hết sức nặng nề. Là “người trong cuộc”, chúng tôi hiểu điều này rất rõ. Cứ nhìn vào kết quả thi tốt nghiệp “nhảy vọt” hay “tụt dốc” đến 30-40% của một số tỉnh qua các năm thì đủ rõ (mặc dù Bộ GD-ĐT đã làm hết khả năng của mình: thi cụm, chấm chéo, thanh tra ủy quyền, nâng chế độ cho người coi thi, siết chặt quy chế…). Việc tổ chức kì thi “hai trong một” với địa bàn trải rộng trên cả nước, kết quả kì thi sẽ quyết định tương lai của học sinh sẽ là mảnh đất lí tưởng cho tiêu cực phát sinh. Các “đại gia”, những người có thế lực sẽ không tiếc tiền để “mua” luôn cả hội đồng coi thi, hoặc tìm mọi cách can thiệp, không ngoại trừ những cách ứng xử mang màu sắc xã hội đen.

      Bộ GD-ĐT cho rằng tổ chức kì thi “hai trong một” sẽ tiết kiệm được kinh phí. Tuy nhiên, khi tổ chức như vậy, không khéo Bộ sẽ phải bỏ ra một khoản tiền lớn hơn gấp bội để bảo đảm sự công minh, nghiêm túc. Kì thi vì vậy sẽ hết sức nặng nề, căng thẳng.

    -Tính chất hai kì thi hoàn toàn khác nhau, việc ghép hai kì thi làm một là thiếu khoa học và sẽ nẩy sinh những vấn đề nan giải. Kì thi tốt nghiệp THPT là để kiểm tra kiến thức phổ thông, ở mức độ trung bình để công nhận đã đạt yêu cầu ở mức cơ bản và cấp bằng tốt nghiệp THPT. Vì vậy, đề thi dễ (thường bị kêu là quá dễ), mang tính phổ thông để học sinh trung bình sẽ làm đạt yêu cầu. Nếu qui trình đánh giá ở trường phổ thông đã chính xác thì không cần thiết phải tổ chức kì thi tốt nghiệp nữa. Cơ quan quản lý giáo dục sẽ căn cứ và kết quả đánh giá của trường phổ thông và cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh.

      Chúng ta đã làm như thế đối với bậc tiểu học và THCS, thực tế cho thấy sự phù hợp, được xã hội đồng thuận. Tại sao không tiếp tục đối với bậc THPT? Hay là Bộ GD-ĐT không tin cậy và quy trình, kết quả đánh giá của các trường THPT? 

      Còn thi tuyển sinh ĐH là để tuyển chọn những học sinh giỏi, thực sự có khả năng, có năng lực phù hợp với chuyên ngành đào tạo. Đề thi vì vậy có độ khó, tính chuyên môn hóa cao. Mỗi chuyên ngành đào tạo sẽ tổ chức những nội dung thi riêng.

      Hiện nay các trường ĐH-CĐ của nước ta chỉ có thể tiếp nhận khoảng 15-25% học sinh tốt nghiệp THPT, trong khi đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT có thể là 100% (không hạn chế). Đề thi cho kì thi “hai trong một” sẽ ra sao? Căn cứ để công nhận tốt nghiệp như thế nào? Nếu học sinh chỉ thi với mục đích lấy bằng tốt nghiệp THPT sẽ xử lý ra sao? (con số này chiếm tỷ lệ khá lớn). Hiện nay Bộ vẫn còn đang lúng túng với những vấn đề đó, thế mà một số người vẫn cứ hô hào ủng hộ. Dư luận có quyền nghi ngờ về sự hiểu biết của các vị này đối với thực tiễn giáo dục, cũng như trách nhiệm của các vị đối với thế hệ tương lai, với nền giáo dục nước nhà.  

    Nên có nhiều phương án để lựa chọn

        Vì sự khác biệt về tính chất, mục đích của hai kì thi, nên khi ghép chúng lại làm một sẽ làm nẩy sinh những bất cập, khập khiễng và mâu thuẫn không thể khắc phục được. Khắc phục, chắp vá được chỗ này thì lại “bùng” ra ở chỗ khác.  Suy cho cùng, hiện tượng tiêu cực trong thi cử có thể khắc phục được, mặc dù sẽ hết sức căng thẳng và tốn kém, nhưng những bất cập của việc “cộng sinh” này thì bất khả.

       Chúng tôi đồng ý với ý kiến của GS Trần Hữu Tá trên báo Tuổi trẻ rằng Bộ GD-ĐT nên tổ chức lấy ý kiến của đông đảo các tầng lớp nhân dân về việc tổ chức kì thi. Và Bộ GD-ĐT nên đưa ra ít nhất hai phương án để người dân phát biểu ý kiến, lựa chọn. Cách làm của Bộ GD-ĐT là chỉ xin ý kiến của lãnh đạo các Sở GD-ĐT và chỉ hỏi về một phương án duy nhất như hiện nay là thiếu khoa học, chắc chắn sẽ không nắm được nguyện vọng của đông đảo giáo viên, học sinh và những người dân quan tâm đến giáo dục. Có thể tổ chức các cuộc lấy ý kiến trên các trang báo điện tử có đông người truy cập để có thể hỏi ý kiến của người dân một cách rộng rãi và khách quan hơn.

     Chúng tôi cảm thấy có điều gì đó “bất thường” trong chuyện Bộ GD-ĐT tìm mọi cách để bảo vệ phương án “hai trong một”.        

     

    http://www.vietnamnet.vn/bandocviet/2009/06/854659/


    Nhắn tin cho tác giả
    Phùng Duy Thành @ 10:38 01/07/2009
    Số lượt xem: 341
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến