VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

1 khách và 0 thành viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên và tư liệu

hổ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Xin bạn cho ý kiến

    Vợ (chồng) của bạn nghĩ gì khi bạn thường Online khuya?
    Khó chịu
    Buồn bã
    Bình thường
    Vui vẻ
    Ý kiến khác

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Chào mừng quý vị đến với Website của Phùng Duy Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Tổng hợp > Trang Tin Tức >

    Một ý tưởng giảm kẹt xe

    TTO - Theo tôi nguyên nhân chính gây kẹt xe chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông và phân luồng giao thông từng thời điểm không hợp lý.  Ý tưởng của tôi là tập trung khắc phục hai nguyên nhân này.

    - Báo trước cho người tham gia giao thông biết tình trạng giao thông đoạn đường phía trước (bình thường, đông, kẹt). Vậy, nếu người tham gia giao thông biết đoạn đường phía trước kẹt thì họ sẽ rẽ đường khác để tránh.

    - Đèn báo gắn tại các giao lộ, báo tình trạng đoạn đường phía trước… được gắn chung vào cột đèn tín hiệu giao thông, được điều khiển từ các giao lộ phía trước (1 hoặc 2 giao lộ phía trước). Tín hiệu được điều khiển thông qua hệ thống cable đèn tín hiệu giao thông có sẵn hoặc vô tuyến.

    Cấu trúc đèn:

    - Sử dụng đèn LED.

    - Kích thước bằng một đèn tín hiệu giao thông, có hình thù và vị trí khác để phân biệt (có thể giống như đèn vàng cảnh báo tại các giao lộ không có đèn tín hiệu).

    - Đèn thể hiện được các hướng tại giao lộ, ví dụ tại ngã tư đèn sẽ có hình sau: _ | _

     

    - Ứng với mỗi hướng, đèn sẽ thể hiện 3 trạng thái bằng 3 màu như sau:

    + Giao thông bình thường: Xanh.

    + Giao thông đông đúc: Vàng.

    + Giao thông tê liệt hoặc kẹt: Đỏ.

    Ví dụ: tại giao lộ (ngã tư) ta gặp đèn báo như hình vẽ sau:

     

    Hình trên có nghĩa như sau: Đoạn đường "phía trước” đang kẹt xe, bên trái xe đông đúc, bên phải xe thông thoáng. Lúc này người tham gia giao thông “nên” quẹo phải để tránh kẹt xe.

    Hoạt động:

    - Tại mỗi giao lộ sẽ gắn 1 bộ điều khiển gồm:

    + 3 công tắc nhấn báo tình trạng xe tại giao lộ của mình: Khi một nút được nhấn, nó sẽ báo tình trạng tương ứng nút nhấn cho các bộ điều khiển xung quanh (khoảng cách 1 giao lộ).

    + Một bộ đèn báo cấu trúc cũng như hình trên để thể hiện tín hiệu nhận được cho mỗi hướng.

    + Một công tắc đặt chế độ hoạt động của bộ điều khiển:

    Tự động: chế độ này sẽ hiển thị trạng thái nhận được của hướng tương ứng ra đèn báo tại giao lộ. Ví dụ: giao lộ phía trước kẹt thì nó sẽ báo đèn màu đỏ với hướng tương ứng (báo qua 1 giao lộ).

    Bằng tay: Căn cứ theo tình trạng giao lộ của mình, người điều khiển giao thông sẽ kết hợp với đèn nhận được để nhấn công tắc nào cho hợp lý. Ví dụ: các giao lộ xung quanh báo về với các đèn phần nhiều là vàng và đỏ, nhưng tại giao lộ của mình thì bình thường, lúc này ta có thể báo tình trạng hiện tại giao lộ của mình là vàng thay vì xanh (báo tình trạng với thông tin từ 2 giao lộ).

    Tắt: tắt bộ điều khiển.

    - Hình vẽ mô phỏng:

     

    Triển khai:

    - Phương án 1:

    + Thiết kế các bộ điều khiển lưu động dùng sóng vô tuyến, các đèn dạng di động (dùng pin hoặc năng lượng mặt trời).

    + Thử nghiệm tại các tuyến đường hay kẹt xe, với bảng chú thích để người tham gia giao thông hiểu và dần dần tiếp nhận.

    + Sau khi thử nghiệm, ghi nhận, thống kê lại để khắc phục và cải tiến hoàn hảo hơn.

    - Phương án 2:

    + Sau khi ứng dụng phương án 1 thực tế thành công, ta sẽ gắn cố định cho các tuyến đường trọng điểm và hay kẹt xe.

    + Thiết bị lưu động sẽ được sử dụng khi có yêu cầu (tại các tuyến kẹt xe đột xuất, hoặc phân luồng theo ý thức người tham gia giao thông cho mục đích khác…).

    - Phương án 3: Dành cho tương lai

    + Các bộ điều khiển được nối mạng để truyền tín hiệu về trung tâm. Bộ điều khiển lúc này có thể là một PDA/Smartphone cài chương trình chuyên dụng.

    + Được gắn GPS để xác định vị trí.

    + Hệ thống trung tâm sẽ phân luồng chính xác theo số liệu gửi về.

    + Cho phép các phần mềm ứng dụng khác (website, bản đồ, GPS, monitor…) truy cập để sử dụng chung thông tin và hiển thị theo thời gian thực. Lúc này người điều khiển giao thông sẽ quyết định đi theo đường tốt nhất.

    Lưu ý:

    - Việc phân luồng qua đèn báo này chỉ là một cảnh báo khuyên người tham gia giao thông nên đi đường nào cho tiện, không bắt buộc.

    - Vào những giờ cao điểm hay kẹt xe, hệ thống nay nên hoạt động trên phạm vi rộng với chế độ bằng tay và người đi đường nên theo lời khuyên của đèn để quyết định đi theo hướng thoáng hơn. Nếu không mọi hướng sẽ màu đỏ, và hệ thống báo sẽ vô tác dụng.

    Tôi hy vọng ý tưởng sẽ được triển khai thực tế vì tính khả thi: giá thành thấp, áp dụng phạm vi nhỏ và lan rộng khi thành công. Rất mong mọi người cho ý kiến phân tích thêm về các tình huống thực tế.

    TRẦN VŨ DUY ĐẠT (Đồng Nai)


    Nhắn tin cho tác giả
    Phùng Duy Thành @ 17:19 15/07/2009
    Số lượt xem: 296
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến