VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

0 khách và 0 thành viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên và tư liệu

hổ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Xin bạn cho ý kiến

    Vợ (chồng) của bạn nghĩ gì khi bạn thường Online khuya?
    Khó chịu
    Buồn bã
    Bình thường
    Vui vẻ
    Ý kiến khác

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Chào mừng quý vị đến với Website của Phùng Duy Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.
    Gốc > Tổng hợp > Tin Tức - Thơì Sự >

    Tăng giá xăng dầu 1.000 đồng

    - Việc tăng giá xăng dầu 1.000 đồng/lít lần này có trái với quy định chỉ được tăng 500 đồng/lít/lần như các văn bản trước đây của Bộ Tài chính. VietNamNet đã tìm câu trả lời từ ông Nguyễn Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính.

     

    Ông Nguyến Tiến Thoả, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính
    Ông có thể lý giải ra sao về việc Liên bộ Công Thương- Tài chính chấp thuận cho tăng giá xăng dầu tới 1.000đồng/lít?

    Lần này, chúng tôi buộc phải để cho giá xăng dầu tăng mạnh vì vừa rồi, giá dầu bình quân trên thị trường thế giới đã liên tục tăng cao.

    Cụ thể, nếu so với bình quân giá xăng dầu của tháng 4/2009, trong 26 ngày gần đây, giá xăng đã tăng 9,83USD/thùng (16,9%), giá dầu hoả tăng 7,3USD/thùng (12,4%), giá dầu DO tăng 7,9USD/thùng (13,2%) và giá dầu madut vọt lên mạnh nhất, tăng tới 70USD/tấn tương ứng 24%.

    Với mức tăng cao như vậy, các doanh nghiệp đã bị lỗ nặng, hầu hết đều âm trên 1.000đồng/lít, kg đối với tất cả các mặt hàng xăng dầu.

    Tuy nhiên, ngày 28/5, Tổ giám sát  Liên bộ Tài chính- Công Thương về giá xăng dầu đã có văn bản gửi các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nêu rõ, trước mắt, chưa điều chỉnh tăng giá bán các mặt hàng xăng dầu. Vậy mà  sau 10 ngày, hôm nay Liên bộ lại cho tăng giá. Như vậy là việc điều hành giá chưa nhất quán?

    Thường trực Chính phủ vừa rồi đã yêu cầu thực hiện chủ trương điều hành giá xăng dầu trong nước là phải nhất quán theo cơ chế thị trường. Trong điều kiện hiện nay, nếu chúng ta cứ để doanh nghiệp điều chỉnh tăng giá ở mức thấp, doanh nghiệp sẽ kéo dài tình trạng lỗ thì sẽ ảnh hưởng xấu tới thị trường xăng dầu. Khi đó, doanh nghiệp thiếu vốn, nhà nước lại không bù lỗ nữa, doanh nghiệp sẽ không đáp ứng đuợc yêu cầu sản xuất kinh doanh, việc nhập  khẩu xăng dầu có khả năng bị gián đoạn. Như thế, chắc chắn, vấn đề cung cầu trên thị trường xăng dầu sẽ không đảm bảo.

     

    Giá xăng dầu lại tăng khiến người dân lo lắng (ảnh: VNN)

    Thời gian vừa qua, chúng tôi đã từ chối các đề xuất tăng giá, đồng thời  yêu cầu các doanh nghiệp phải tiết giảm chi phí, cố gắng theo dõi diễn biến thị trường thế giới để có hướng xử lý thoả đáng sau. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã áp dụng phuơng án giảm thuế, chưa trích quỹ bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ giảm lỗ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng lỗ vẫn tiếp diễn, quá sức chịu đựng của doanh nghiệp.

    Theo Thông tư 56, việc điều chỉnh tăng giá xăng dầu chỉ cho phép không quá 500đồng/lít. Như vậy, lần tăng 1000đồng/lít này là sai luật?

     


     
    Trước đây, chúng tôi có quy định chỉ tăng không quá 500 đồng/lít nhưng đó là áp dụng trong trường hợp đã có Quỹ bình ổn giá xăng dầu rồi. Khi đó, chúng ta sẽ lấy quỹ ra để bình ổn giá trong phạm vi tăng giảm chỉ 500đồng/lít cho một lần điều chỉnh. Còn hiện nay, quỹ này đã được vận hành đâu. Với mặt hàng xăng, chúng ta chưa thu được đồng nào cho Quỹ. Còn với nguồn trích từ dầu vừa qua, vốn Quỹ mới được hơn 80 tỷ đồng, không đủ để tung ra bù lỗ và bình ổn giá xăng dầu.

    Vậy, với mức tăng 1000đồng/lít, tình trạng lỗ của các doanh nghiệp có được chấm dứt hay chưa?

    Cùng với giải pháp cho tăng giá, chúng tôi đã cho phép tạm thời chưa trích hoàn trả khoản tạm ứng từ ngân sách Nhà nước 1.000 đồng/lít đối với mặt hàng xăng. Thuế nhập khẩu mặt hàng dầu madut được tiếp tục giảm thêm 5% nữa, từ 30% xuống mức 25%. Tuy nhiên, trong điều kiện này, các doanh nghiệp cũng chỉ đủ để hoà vốn chứ chưa có lãi.

    Ông dự báo ra sao về khả năng tăng giá xăng dầu sắp tới?

    Các chuyên gia trong ngành đều đã dự báo, xu hướng giá xăng dầu thế giới sắp tới có thể dao động từ 60-70USD/thùng. Nguyên nhân là do đồng USD tăng giá, kinh tế thế giới có dầu hiệu hồi phục. Chúng tôi chưa thể nói sớm việc có tăng tiếp giá xăng dầu với mức tăng mạnh như hôm nay không nhưng chắc chắn, việc điều hành này sẽ phải theo thị trường thế giới.

    Xin cảm ơn ông!

    • Phạm Huyền
      (thực hiện)

    Nhắn tin cho tác giả
    Phùng Duy Thành @ 01:34 11/06/2009
    Số lượt xem: 427
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến