VUI MỪNG CHÀO ĐÓN

2 khách và 0 thành viên

LIÊN KẾT WEBSITE

Tài nguyên và tư liệu

hổ trợ trực tuyến

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Xin bạn cho ý kiến

    Vợ (chồng) của bạn nghĩ gì khi bạn thường Online khuya?
    Khó chịu
    Buồn bã
    Bình thường
    Vui vẻ
    Ý kiến khác

    Cảnh đẹp Việt Nam

    Chào mừng quý vị đến với Website của Phùng Duy Thành.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Van 7 HK1

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Cong Quyen
    Ngày gửi: 16h:14' 02-08-2009
    Dung lượng: 754.5 KB
    Số lượt tải: 2
    Số lượt thích: 0 người

    TUẦN 1: BÀI 1: CỔNG TRƯỜNG MỞ RA
    TIẾT 1: ( Lý Lan)
    I/ Mục tiêu cần đạt:
    Giúp H:
    - Cảm nhận và hiểu biết được những tình cảm đẹp đẽ của người mẹ đối
    với con nhân ngày khai trường.
    - Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với tuổi trẻ.
    II/ Tiến trình dạy và học
    1. Ổn định
    2. Kiểm tra vở sách của H
    3. Bài mới:
    Giới thiệu bài:
    Tất cả chúng ta , đều đã trải qua cái buổi tối và đêm trước ngày khai giảng trọng
    đại, thiêng liêng chuyển từ mẫu giáo lên lớp 1 bậc Tiểu học. Còn vương vấn trong
    trí nhớ của ta xiết bao bồi hồi, xao xuyến… cả lo lắng và sợ hãi mơ hồ. Bây giờ nhớ
    lại ta thấy ngây thơ và ngọt ngào. Tâm trạng của mẹ như thế nào khi cổng trường sắp
    mở ra đón con yêu quý của mẹ?
    Hoạt động G- H
    Hoạt động 1: Hướng dẫn cách đọc, tìm chú thích
    G:? Văn bản thuộc loại văn bản gì?
    H: Văn bản nhật dụng.
    G: Hướng dẫn cách đọc
    Giọng dịu dàng , chậm rãi, đôi khi thì thầm, hết sức tình cảm, có khi giọng xa vắng( hồi tưởng) có khi hơi buồn buồn( đứng ngoài cổng)
    G đọc trước làm mẫu 1 đoạn H nối nhau đọc hết bài
    G nhận xét cách đọc của H
    G : Gọi H đọc các chú thích sgk
    G: ? Giải thích bằng lời của mình: Háo hức, bận tâm, nhạy cảm?
    H: Trả lời theo ý của mình
    G:? Văn bản thuộc thể loại nào?
    H: Bút kí- biểu cảm
    G:? Văn bản trên có nhân vật chính không?
    H: Người mẹ và đứa con.
    G:? Văn bản có nhiều sự việc không?
    H: Ít sự việc .
    G: Văn bản ít sự việc , chi tiết , chủ yếu là tâm trạng của người mẹ.
    G:? Xác định ngôi kể?
    H: Ngôi kể thứ nhất , người mẹ
    G: Gọi H tìm bố cục của văn bản
    H: 2 đoạn:
    -Đoạn 1: “ Từ đầu…ngày đầu năm học”
    Tâm trạng của hai mẹ con trong buổi tối trước ngày khai giảng.
    -Đoạn 2: “ Còn lại”
    Ấn tượng tuổi thơ và liên tưởng của mẹ.
    Hoạt động 2: Tìm hiểu chi tiết.
    G:? Bài văn viết về việc gì?
    H: Tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường của con khi con vào lớp một.
    G: Cho H thảo luận nhóm:
    Câu 1: Tìm những từ ngữ trong văn bản biểu hiện tâm trạng của hai mẹ con?
    Câu 2: Theo em , tại sao mẹ không ngủ được? Tâm trạng của mẹ và con có gì khác nhau không?
    Câu 3: Trong văn bản , có phải người mẹ đang nói trực tiếp với con không? Theo em, người mẹ đang tâm sự với ai? Cách viết này có tác dụng gì?
    Câu 4: Kết thúc bài văn người mẹ nói: “ Bước qua… mở ra”
    Em đã 7 năm bước qua cánh cổng trường, bây giờ em hiểu thế giới kì diệu đó là gì?
    Mỗi nhóm 1 câu, đại diện nhóm lên trình bày, H các nhóm khác nhận xét , bổ sung
    G: Nhận xét
    H phải trả lời theo đúng yêu cầu:
    Câu 1: Con: gương mặt thanh thoát… như đang mút kẹo
    Mẹ: thường lúc con ngủ … vào việc gì cả
    Câu 2: G gợi ý H trả lời
    Người mẹ không ngủ có phải vì lo lắng cho con hay vì người mẹ đang nôn nao nghĩ về ngày khai trường năm xưa của chính mình hay vì nhiều lí do khác nữa?
    Tâm trạng của mẹ và con , tác giả dùng nghệ thuật tương phản.
    Câu 3: Người mẹ không trực tiếp nói với con hoặc với ai cả, người mẹ nhìn con ngủ như tâm sự với con nhưng thực ra là đang nói với chính mình.
    G gợi ý: Cách viết như vậy làm nổi bật tâm trạng khắc họa được tâm tư , tình cảm, những điều s6u thẳm khó nói bằng những lời trực tiếp.
    Câu 4: G gợi ý: H thảo luận làm nổi bật vai trò , vị trí của nhà trường.
    Nhà trường mang laiï cho em những gì về tri thức, tình cảm, tư tưởng, đạo lý, tình bạn, tình thầy trò.
    G:? Chi tiết nào ngày khai trường để lại dấu ấn sâu đậm trong tâm hồn người mẹ?
    H: “Cứ nhắm mắt lại… dài và hẹp”, “ Cho nên ấn tượng… bước vào”
    Hoạt động
     
    Gửi ý kiến